×
× Close

Potatoes USA tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Xin lưu ý: Bạn đã nhấp vào liên kết đến trang web của bên thứ ba và sắp rời khỏi trang web của Potatoes USA. Liên kết bên ngoài không được chứng thực của Potatoes USA đối với trang web của bên thứ ba hoặc công ty hoặc tổ chức sở hữu và Potatoes USA không chịu trách nhiệm về tính chính xác hoặc nội dung của trang web được liên kết.

Nhấp vào ‘OK’ để tiếp tục hoặc ‘Cancel’ để quay lại trang
potatogoodness-vietnam.com.

OK Cancel

Thông Tin Về Khoai Tây

Loại Rau Củ Được Yêu Thích ở Mỹ

K-H-O-A-I T-Â-Y

Khoai tây là thực phẩm chủ yếu trong nhiều gia đình. Giá cả phải chăng và đa dụng. Có hơn 200 chủng loại khoai tây và chia thành bảy loại khoai tây: Nâu, Đỏ, Trắng, Vàng, Xanh/Tím, Khoai tây ngón tay, và Khoai tây bi.. Một củ khoai tây trung bình 148g chứa: chỉ 110 calo, 30% lượng vitamin C cần hàng ngày và 15% lượng kali cần hàng ngày của bạn (620mg mỗi khẩu phần, nhiều hơn một quả chuối cỡ trung bình có 422mg mỗi khẩu phần). Khoai tây cũng không chứa gluten, không chứa chất béo và giá cả phải chăng.

Vậy bạn còn cần gì khác ở loại rau củ này nữa chứ?

Khoai Tây Phát Triển Như Thế Nào:

Khoai tây Mỹ được trồng từ khoai tây giống được chứng nhận bởi các chương trình nhân giống khoai tây đẳng cấp thế giới và đáp ứng hệ thống chứng nhận giống của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ.

Sau khi khoai tây giống được trồng, trong vài tháng, 5-20 củ sẽ bắt đầu mọc trên mỗi cây. Để đào khoai tây, nhà trồng sử dụng trang thiết bị hiện đại để cẩn thận đưa khoai tây lên khỏi mặt đất và làm sạch đất, đá…. Khoai tây sau đó được vận chuyển nhẹ nhàng đến các cơ sở khác nhau.

Để tìm hiểu thêm về quá trình trồng trọt và thu hoạch, hãy xem video này.

Watch

Sự Thật Về Khoai Tây Có Thể Bạn Chưa Biết

Tính bền vững

Khoai tây giúp cho trái đất khỏe mạnh và bền vững. Khoai tây tạo ra nhiều năng lượng lương thực trên mỗi mét khối nước sử dụng hơn bất kỳ loại cây trồng chính nào khác và sử dụng ít đất trên mỗi kg sản xuất hơn hầu hết các loại thực phẩm khác. Nhà trồng khoai tây sử dụng các kỹ thuật trồng trọt bền vững để đảm bảo cây trồng khỏe mạnh từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nguồn:

“Potato and water resources.” Food and Agriculture Organization of the United Nations.  https://www.fao.org/potato-2008/en/potato/water.html.  Accessed 15 Nov. 2021.

“International Year of the Potato.” Food and Agriculture Organization of the United Nations.  https://www.fao.org/potato-2008/en/aboutiyp/index.html.  Accessed 15 Nov. 2021.

Xem thêm

Khoai tây trắng và khoai lang

Cả khoai tây thông thường và khoai lang đều giống nhau đáng kể về nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ, một củ khoai tây trắng có 620mg kali mỗi khẩu phần trong khi khoai lang có 440mg kali mỗi khẩu phần. Click vào đây để so sánh giữa hai loại rau củ này. Kali đặc biệt quan trọng vì chưa đến 3% người Mỹ có đủ chất dinh dưỡng quan trọng này và nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kali và ít natri giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ.

Bệnh tiểu đường

Theo Hiệp Hội Đái Tháo Đường Hoa Kỳ (ADA), các loại rau củ giàu tinh bột như khoai tây có thể được đưa vào chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường. Tổng lượng carbohydrate tiêu thụ trong bất kỳ bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ nào là quan trọng nhất. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về chỉ số đường huyết của khoai tây, hãy click vào đây

Câu Hỏi Thường Gặp

Tôi có nên lo lắng về thuốc trừ sâu trên khoai tây không?
Bạn hãy tự tin rằng khoai tây an toàn, tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng. Việc sử dụng thuốc trừ sâu được quy định đầy đủ ở cả cấp liên bang và tiểu bang—bao gồm EPA, USDA và FDA—và cả nhà trồng khoai tây thông thường lẫn hữu cơ đều đáp ứng các tiêu chuẩn về sử dụng thuốc trừ sâu có trách nhiệm do các cơ quan đó đặt ra.

Có phải tất cả chất dinh dưỡng đều ở vỏ khoai tây?
KHÔNG! Vỏ khoai tây chứa khoảng một nửa tổng lượng chất xơ, hầu hết các chất dinh dưỡng đều được tìm thấy ở ruột khoai tây. Ví dụ, kali và vitamin C được tìm thấy chủ yếu trong ruột khoai tây.

Khoai tây có hại cho đường huyết của tôi không?
Tác dụng của khoai tây (hoặc bất kỳ thực phẩm nào) đối với lượng đường trong máu rất khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cách chế biến và ăn kèm với gì (ví dụ: protein hoặc chất béo).(3,4,5,6)Nhiều người lo ngại về lượng đường trong máu của người mắc bệnh tiểu đường, và theo Hiệp Hội Đái Tháo Đường Hoa Kỳ (ADA), các loại rau củ giàu tinh bột như khoai tây có thể được đưa vào chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường. Tổng lượng carbohydrate tiêu thụ trong bất kỳ bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ nào đều là quan trọng nhất.

Ăn khoai tây bị xanh có làm tôi bị bệnh không?
Màu xanh trên vỏ khoai tây là sự tích tụ của một chất hóa học gọi là solanine. Đó là phản ứng tự nhiên khi khoai tây tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng. Solanine tạo ra vị đắng và nếu ăn với số lượng lớn có thể gây bệnh. Để tránh bị xanh, hãy bảo quản khoai tây ở nơi tối, mát mẻ. Nếu bạn thấy vỏ khoai có màu xanh, hãy cắt bỏ phần xanh trước khi nấu và ăn khoai tây.

Tại sao nên ngâm khoai tây trong nước lạnh trước khi nấu?
Ngâm khoai tây trong nước giúp loại bỏ tinh bột dư thừa. Tinh bột dư thừa có thể làm cho khoai tây không chín đều và tạo ra kết cấu dẻo hoặc dính ở bên ngoài khoai tây. Nước lạnh được sử dụng vì nước nóng sẽ phản ứng với tinh bột, làm khó tách tinh bột ra hơn..

Nguồn:
3 Fernandes G, Velangi A, Wolever TMS. Glycemic index of potatoes commonly consumed in North America. J Am Diet Assoc. 2005;105:557-562.
4 Henry CJ, Lightowler HJ, Kendall FL, Storey M. The impact of the addition of toppings/fillings on the glycaemic response to commonly consumed carbohydrate foods. Eur J Clin Nutr. 2006;60(6):763-9.
5 Henry CJ, Lightowler HJ, Strik CM, Storey M. Glycaemic index values for commercially available potatoes in Great Britain. Br J Nutr. 2005;94(6):917-21.
6 Devlin BL, Parr EB, Radford BE, Hawley JA. Lower nocturnal blood glucose response to a potato-based mixed evening meal compared to rice in individuals with type 2 diabetes. Clin Nutr. 2021 Apr;40(4):2200-2209. doi: 10.1016/j.clnu.2020.09.049. Epub 2020 Oct 8. PMID: 33069511.

Khoai tây có được tính như một khẩu phần rau củ không?

Đúng! Khoai tây là một loại rau củ và giàu chất dinh dưỡng! Nhiều người ngạc nhiên khi biết khoai cung cấp: Nguồn vitamin C tuyệt vời (30% DV)—nhiều hơn cả một quả cà chua!
Nguồn kali tốt (15% DV)—nhiều hơn một quả chuối cỡ trung bình!
Nguồn vitamin B6 tốt (10% DV) và chứa 3 gam protein và 2 gam chất xơ. Learn more about this powerhouse vegetable.

Xem thêm

Câu Hỏi Thường Gặp (tiếp theo)

Có sự khác biệt gì về hàm lượng chất dinh dưỡng giữa khoai tây tươi, đông lạnh và khoai tây ăn liền không?
Ở mọi dạng, khoai tây đều cung cấp các chất dinh dưỡng như nhau, nhưng lượng khác nhau tùy thuộc vào quy trình chế biến hoặc cách nấu khoai tây. Để biết thêm thông tin về hàm lượng chất dinh dưỡng của các loại khoai tây khác nhau, hãy click vào đây.

Carb có trong khoai tây có phải là loại carb xấu?
KHÔNG! Carbs là nhiên liệu chính của não và là nguồn năng lượng chính cho cơ bắp của chúng ta – chúng ta không thể sống thiếu chúng! Khoai tây chứa carbohydrate phức hợp. Hầu hết carbs chúng ta cần phải là carbs phức hợp như khoai tây.(7) Tìm hiểu thêm về khoai tây chứa nguồn carbohydrate chất lượng cao tại đây.

Nếu tôi muốn giảm cân, tôi có cần kiêng ăn khoai tây không?
Không có bằng chứng nào cho thấy khoai tây khi được chế biến theo cách lành mạnh sẽ ảnh hưởng việc giảm cân. Khoai tây không chứa chất béo và cholesterol với chỉ 110 calo trong một củ khoai tây cỡ vừa (148g). Nghiên cứu cho thấy rằng khoai tây là một trong những thực phẩm giúp bạn no lâu nhất,(8) và chúng có thể ngăn chặn cảm giác đói tốt hơn so với các món thông thường như pasta, cơm và bánh mì.(9,10)

Khoai tây có gây viêm không?
Có tin đồn rằng các loại rau củ thuộc họ ưa bóng râm (nightshake) như khoai tây gây viêm trong cơ thể, nhưng không có nghiên cứu khoa học nào được thực hiện để chứng minh điều này.(11) Trên thực tế, đối với khoai tây, nghiên cứu còn cho thấy có thể ngược lại. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy khoai tây màu vàng và tím làm giảm dấu hiệu viêm trong máu ở nam giới khỏe mạnh. Khoai tây còn chứa các thành phần chống viêm như tinh bột kháng, chất xơ và anthocyanin.

Khoai tây không chứa gluten?
Đúng! Khoai tây không chứa gluten và chúng tôi có rất nhiều công thức nấu ăn không chứa gluten để giúp truyền cảm hứng cho bữa ăn của bạn.

Tôi có thể ăn khoai tây sống được không?
Mặc dù bạn có thể nhưng nó có thể khó tiêu hóa một chút. Chúng tôi nghĩ bạn sẽ thích khoai tây nấu chín hơn nhiều và chúng tôi có công thức phù hợp với mọi nhu cầu của bạn.

Các sản phẩm khoai tây như khoai tây chip và khoai tây chiên có phải là thực phẩm đã qua chế biến không?
Khoai tây là một loại thực phẩm nguyên chất và hầu hết các sản phẩm làm từ khoai tây, bao gồm cả khoai tây chip và khoai tây chiên, đều được làm từ một số nguyên liệu đơn giản. Trong khi một số người lo ngại về việc “chế biến” thực phẩm, thì có nhiều khía cạnh của quá trình chế biến giúp thực phẩm của chúng ta an toàn hơn, dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn. Chế biến cũng có thể giúp giảm lãng phí thực phẩm. Ví dụ, đông lạnh khoai tây sẽ giữ được hương vị và dinh dưỡng của khoai tây tươi lâu hơn. Khoai tây ăn liền/khử nước chỉ đơn giản là loại bỏ nước – khoai tây không có nước! Nhờ sử dụng kỹ thuật chế biến cẩn thận, các sản phẩm khoai tây khử nước giữ được phần lớn chất dinh dưỡng.

 

Sources:
7 National Library of Medicine, “Complex carbohydrates.” Reviewed 8.20.20. Retrieved 4.13.22. https://medlineplus.gov/ency/imagepages/19529.htm
8 Holt SHA, et al., A satiety index of common foods. Eur J Clin Nut.1995. 49: 675-690
9 Gelibter A, et al Satiety following intake of potatoes and other carbohydrate test meals. Ann Nutr Metab. 2013;62:37-43
10 Akilen R, et al. The effects of potatoes and other carbohydrate side dishes consumed with meat on food intake, glycemia and satiety response in children. Nutr Diabetes. 2016 Feb 15;6:e195
11 “Best Vegetables for Arthritis.” Arthritis Foundation. https://www.arthritis.org/health-wellness/healthy-living/nutrition/healthy-eating/best-vegetables-for-arthritis. Accessed 22 April 2022.


Các Món Ăn Phổ Biến Với Khoai Tây